Pages

Affiliate คืออะไร

Affiliate คืออะไร ?
Affiliate หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า นักการตลาดอิสระ หรืออีกนัยก็คือ ตัวแทนโฆษณา นักธุรกิจออนไลน์ที่จับธุรกิจอย่าง Affiliate ก็จะเรียกตัวเองว่า Affiliate Marketing หรือ Affiliate Marketer โดยโมเดลของธุรกิจออนไลน์ประเภท Affiliate Programs ก็มีดังภาพนี้ครับ


จากที่เราเห็นในภาพนั้น เริ่มแรกจากฝั่งซ๊ายมือสุดคือ ตัวเจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือสินค้า (Product) โดยปกติหากสินค้า 100 บาท ทุนจะอยู่ที่ประมาณ 40 บาท และอีก 60 บาท นั่นคือค่าการตลาดต่างๆที่ผู้ผลิตจะต้องเสียไป ซึ่งนั่นจึงเป็นที่มาของ Affiliate Marketing
รูปแบบของ Affiliate Marketing ก็คือ ผู้ผลิตมีสินค้าและจัด Affiliate Program ขึ้นมาให้ผู้เข้าร่วมไปสมัครเป็นสมาชิก และนำสินค้าของเค้าไปโฆษณาหรือทำการตลาด (Marketing) และมีคนสนใจในสินค้า ผู้ซื้อจะทำการไปซื้อสินค้ากับทางผู้ผลิต หรือเจ้าของสินค้าโดยตรง โดยผ่าน Affiliate Link ซึ่งมี code ของเราติดอยู่ หลังการตรวจสอบและมีการซื้อสินค้ากันเกิดขึ้น ผู้ผลิตจะจ่ายผลตอบแทน (Commissions) ให้กับสมาชิกผู้นั้น
โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตจะนำสินค้าไปฝากขายกับ Affiliate Provider (ผู้ให้บริการตัวแทนขาย) และ Affiliate Provider ก็จะมี Affiliate Programs ของเค้าอยู่แล้ว ซึ่งสมาชิกที่เป็นนักธุรกิจออนไลน์ Affiliate ก็จะนำสินค้าเหล่านั้นไปทำการตลาดต่อ
Affiliate Provider ดังๆ อาทิตเช่น
  • Amazon
  • Cj
  • ClickBank
Affiliate ทำหน้าที่อะไรบ้าง ?
จากที่เราเห็น Affiliate มีหน้าที่เดียว นั่นคือ การทำการตลาดเท่านั้น ไม่ใช่นักขายหรือนักชวนอย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิดกัน กระบวนการสำคัญของ Affiliate คือการทำให้คนสนใจในสินค้า และเกิดแรงกระตุ้นในการซื้อ ซึ่งนั่นเค้าเรียกว่า การทำการตลาด เพราะนักขายคือคนที่ต้องขาย รับเงินจากผู้บริโภคโดยแต่ แต่ Affiliate ไม่ใช่
Affiliate นั้นทำยากไหม ?
ความยากของธุรกิจ Affiliate มีเพียงข้อเดียว นั่นคือ การไม่ลงมือทำ เพราะในยุคสมัยใหม่ ผู้คนนิยมซื้อสินค้าผ่าน internet และมีอัตราการเติบโตในตลาดเป็นจำนวนมหาศาล สิ่งอำนวยในการสร้างธุรกิจ Affiliate ในยุคปัจจุบัน จึงผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด รวมถืงหนังสือความรู้ต่างๆ และแม้กระทั่งเว็บไซด์ FunNyBiz เองก็สอนสิ่งเหล่านี้ได้ดีไม่แพ้ที่อื่น
ข้อดีของการทำ Affiliate
ไม่จำเป็นต้องมีสินค้าและบริการ แน่นอนอย่างที่เราเห็นว่าเราเป็นเพียง นักการตลาด ที่คอยหยิบจับสินค้าของผู้ผลิตมาทำการตลาด หรือทำการโฆษณา เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือหาวิธีให้ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บของเรา คลิกไปที่ Affiliate Link เพื่อเริ่ม Order สินค้าเท่านั้นเอง
สร้างรายได้รวดเร็ว ง่าย และ มหาศาล ต้องบอกกันตามตรงว่าบนโลกของ ธุรกิจออนไลน์ นั้น Affiliate นับเป็นช่องทางรายได้ที่อยู่มาช้านานและเป็นสากล มีผู้ทำกันทั่วโลก และสามารถสร้างรายได้ ได้อย่างมหาศาลหากคุณคิดจะสร้างอาชีพจากนักธุรกิจออนไลน์จริงๆ Affiliate คือ ช่องทางรายได้เดียวบน internet ที่ตอบโจทย์ของคำว่า รายได้มหาศาล ได้จริงๆ
ไม่จำเป็นต้องมีเว็บไซด์ที่สลับสับซ้อน ถึงแม้การทำ Affiliate คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเว็บไซด์ บางคนอาจใช้เว็บฟรีหรือ blog ฟรี ในการเริ่มต้นภารกิจล่าขุมทรัพย์บนโลกออนไลน์กับ Affiliate ถึงกระนั้นโดยส่วนตัวผมแนะนำว่าควรมีเว็บเป็นของตัวเองมากกว่า แต่สิ่งที่คุณต้องเรียนรู้เป็นเพียงการสร้างเว็บไซด์แค่พื้นฐานเท่านั้น คุณอาจเรียนรู้ code html แค่พื้นฐานเพื่อให้สร้างเว็บไซด์ได้ ไม่จำเป็นเลยที่ต้องสร้างเว็บไซด์ขั้นสูง เพราะหน้าที่ของเราเพียงแค่การทำการตลาดออนไลน์ เท่าันั้น
อยากเริ่มต้นทำ Affiliate ต้องเตรียมอะไรบ้าง ?
สิ่งที่คุณต้องเตรียมตัวเตรียมใจมาอย่างดี นั่นคือ ความพร้อมต่อการเข้าสู่โลกของ ธุรกิจออนไลน์ จริงๆ เพราะผมเองไม่เคยนับการหารายได้ผ่านเน็ต เพียงแค่อัพโหลดไฟล์ คลิกโฆษณา หรือแค่สมัครเข้าไปวิ่งเล่นในเว็บต่างๆ เป็น ธุรกิจออนไลน์ เลยแม้แต่น้อย
สิ่งเหล่านั้น เป็นเพียงช่องทางรายได้หยุมหยิม ที่เด็กๆเค้าทำกันเล่นๆ เพราะรายได้มันน้อยและอัตราการเติบโตมีไม่มากนัก บางเว็บพอกระแสเริ่มซาก็หนีหากตายจาก แต่ถ้าหากคุณจริงจังและตั้งใจจะสร้างรายได้อันมหาศาลจากโลกออนไลน์จริงๆ คุณต้องเริ่มต้นศึกษา Affiliate เพราะนี่คือ แหล่งรายได้อันมหาศาลบนโลกออนไลน์จริงๆ
ทักษะพื้นฐานที่ควรมี
  • ใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี
  • มีใจรักในการอ่าน เพราะเมื่อก้าวเข้าสู่โลกนี้ คุณได้อ่านบทเรียนความรู้ต่างๆ เพียบแน่
ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง ?
  • เรียนรู้เกี่ยวกับ website และวิธีการสร้างเว็บไซด์ขั้นพื้นฐาน หรือเลือกที่จะศึกษาสิ่งง่ายๆที่เหมาะกับนัก Affiliate นั่นก็คือ wordpress
  • เรียนรู้เกี่ยวกับ การทำการตลาดออนไลน์ (Internet Marketing)
  • เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะในโลกออนไลน์เทคนิคหรือช่องทางต่างๆมันประยุกต์ไปได้เรื่อยๆตามกระแส ไม่เพียงคุณต้องตามให้ทัน แต่คุณต้องเรียนรู้และศึกษามันให้มาก
เมื่อคุณมีทักษะและความรู้เหล่านี้แล้ว ก็มาถึงการสมัครเข้าเป็นสมาชิกกับ Affiliate Provider เพื่อเริ่มสร้างรายได้
Affiliate Provider ที่แนะนำ
  • Amazon เจ้าใหญ่เจ้าเดียวที่คนทั้งโลกให้การยอมรับ สินค้าหลากหลายประเภทให้เลือกหยิบจับมาทำการตลาดออนไลน์
  • ClickBank ขาใหญ่อีกหนึ่งตัวที่หลายคนเลือกจะเข้าไปสร้างรายได้ด้วย สินค้าหลักๆคือ e-book และหนังสือ
  • GDI เป็น Affiliate อีกที่ที่น่าสนใจเพราะเค้าผสมผสานระหว่าง affiliate + network ได้อย่างลงตัว สินค้าหลักคือ website package

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

I heart FeedBurner

Add to Google
eXTReMe Tracker
Google bot last visit powered by Scriptme

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner

My Google Pagerank